Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

TRẬT XƯƠNG BÁNH CHÈ






Bình thường xương bánh chè nằm trong hố gian lồi cầu, Nó đóng vai trò điểm tựa cho 2 đòn bẫy là gân cơ tứ đầu đùi (quadriceps tendon) và gân bánh chè (patellar tendon). Nhờ vậy chúng ta có thể co gối và đá mạnh được . Nếu không có xương bánh chè thì lực đá giảm sút gần hơn 90%.
Xương bánh chè chuyển động trượt uốn cong khi gấp gối theo chiều cong của đầu xương đùi và rãnh gian lồi cầu. Để giữ cho quĩ đạo này luôn ổn định, cơ thể có những hình thể cấu trúc giúp giữ xương bánh chè không bị lệch.
1. Mặt khớp xương bánh chè và rãnh gian lồi cầu của xương đùi tiếp xúc với nhau hình chữ V. Cạnh ngoài cao hơn cạnh trong nên giữ cho xương bánh chè khó bị trật ra ngoài.
2. Xương bánh chè hình tam giác bo tròn, cạnh đáy lên trên là nơi bám của gân cơ tứ đầu đùi và cực nhọn nằm phía dưới là nơi bám của gân bánh chè. Hai gân này đóng vai trò động lực kéo trượt xương bánh chè. Hai cạnh bên của xương bánh chè được giữ bởi mạc cân ngoài. Phía trong thì lực kéo mạnh hơn do ngoài mạc cân trong còn có thêm bó ngang của cơ rộng trong. Với 4 lực căng kéo 4 phía như vậy, xương bánh chè được giữ chắc trong rãnh trượt của mình.
3. Góc Q được xem là chỉ số để chẩn đoán và tiên lượng. Góc này lấy mốc ở 3 điểm: tâm chỏm xương đùi, điểm giữa xương bánh chè và lồi củ chày. Góc này ở người bình thường từ 5 – 7 độ. Nếu trên 10
Trật xương bánh chè xảy ra khi người bệnh gấp gối. Xương bánh chè bị lệch ra ngoài, vì thế người ta thấy gối to ra. Những người cảm thấy đau khi bị trật thường là do di chứng chấn thương gối. Số khác trật không đau thường là bẩm sinh hay bệnh lý lâu năm từ nhỏ. Tuy nhiên nó thường bị giới hạn gấp gối như không ngồi xổm được hay bị teo cơ đùi, gối vẹo.
Độ nặng nhẹ của trật xương bánh chè cũng được đánh giá trên độ co gấp gối của bệnh nhân. Nếu co nhẹ đã bị trật thì sẽ chỉnh sửa khó hơn những trường hợp gấp gối tối đa mới trật.



Add: P.B - K.Chấn Thương Chỉnh Hình -BVT Đắk Lắk
Hotline: 0500.3500.115
Mobile : 0902.37.47.47 - 0905.149.777
Fax : +845003890662

1 nhận xét:

  1. B ơi cko mình hỏi chút mình bị trượt bánh chè từ năm 10 đến 12 tuổi mà giờ mk 26 tuổi oy mk có khả năng làm lại dk bánh chè k.cách đây 4.5 năm mình cũng từng đi làm một lần oy k được. Hiện tại chân mk bị teo cơ đùi đi lại bình thường nhưng hoạt động k mạnh như chân bình thường dk. Nv mk có làm lại dk chân k b

    Trả lờiXóa