Gãy trật Monteggia gồm các tổn thương gãy xương trụ, trật chỏm quay kèm tổn thương dây chằng và bao khớp. Vì ở trẻ em có các loại gãy xương đặc biệt khác với người lớn nên nếu không chú ý dễ bị bỏ sót tổn thương.


Phân loại gãy Monteggia trẻ em theo Letts:
_ Ở trẻ em, Letts chia loại I Bado (chỏm quay trật ra trước) thành 3 nhóm nhỏ hơn:
Loại IA: Gãy cong tạo hình (xương trụ).
Loại IB: Gãy cành tươi.
Loại IC: Gãy hoàn toàn.
_ Với loại II và loại III Bado, Letts có loại D và E.
Loại D: Gãy xương trụ ở hành xương kèm trật chỏm quay ra sau.
Loại E: Gãy cành tươi ở hành xương tru, trật chỏm quay ra ngoài

Vấn đề "dấu cong xương trụ"
Theo Lincoln và Mubarack (1994), nghiên cứu hồi cứu tất cả các trường hợp trật chỏm quay đơn thuần (không gãy xương trụ kèm theo) trong khoảng thời gian 8 năm. Nghiên cứu cho thấy rằng tất cả các trường hợp này đều có tổn thương xương trụ mà không được nhận ra, từ đó đề nghị một dấu hiệu mới trên X quang, “dấu cong xương trụ” được mô tả để giúp cho việc chẩn đoán trật hay bán trật chỏm quay phải được nghi ngờ nếu bờ sau của xương trụ trên X quang nghiêng cẳng tay chênh 1 mm so với đường nằm ngang.


(“Dấu cong xương trụ” được xác định khi bờ xương trụ chênh hơn so với đường nằm ngang hơn 1 mm)

Xquang:

_ X quang phải đủ hai bình diện thẳng và nghiêng lấy qua hai khớp. Nếu nghi ngờ phải chụp lại X quang thẳng, nghiêng của khuỷu.
_ Tất cả các gãy xương vùng cẳng tay ở trẻ em (kể cả các loại gãy cong tạo hình, gãy cành tươi, gãy bong sụn tiếp hợp) đều phải nghi ngờ có trật chỏm quay. Cần đánh giá kỹ đường quay-lồi cầu.
_ Phải theo dõi sát bằng X quang trong tháng đầu để tránh trường hợp trật lại.
_ Lưu ý thêm “dấu cong xương trụ”.


1 bài thực hành nho nhỏ
 Các bạn xem thử phim Xquang này nhá, các bạn có phát hiện được gì không? (thông cảm hình hơi nhỏ). Thử đọc phim xong rồi hãy nhìn xuống đáp án bên dưới.



Đây là trả lời: X quang bình diện nghiêng, đường quay-lồi cầu còn. Tuy nhiên trên phim thẳng, đường quay-lồi cầu đi ra phía ngoài và có gãy cong tạo hình ở hành xương trụ. Đây là trường hợp gãy Monteggia loại E theo Letts. Và vì hình nhỏ quá hơi khó nhìn nhưng các bạn có thể cảm thấy dường như có "dấu cong xương trụ" trên phim nghiêng đó.