Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

BONG GÂN CỔ CHÂN

 BONG GÂN CỔ CHÂN
NHỮNG ĐIỀU CẦN VÀ KHÔNG NÊN LÀM

bong-gan-chan-tay


Chn thương vùng c chân rt hay gp trong th thao cũng như trong sinh hot bình thường hng ngày, thường gp nht là tình trng c chân b lt sang bên hay còn gi là ”lt sơ-mi”, khi đi khám thường được chn đoán là bong gân c chân. Khi mi b chn thương nếu được điu tr đúng cách s khi hoàn toàn mt cách nhanh chóng, ngược li s rt nh hưởng đến cht lượng cuc sng cũng như rt khó khăn đ cha dt đim v sau này.
BONG GÂN NH I): đau va, sưng ti ch, vn đi li được. Thi gian lành hoàn toàn khong 4-6 tun
BONG GÂN TRUNG BÌNH (Đ II): có th nghe tiếng rách nh khi b chn thương. C chân sưng to và đau nhiu làm đi li khó khăn. Vài ngày sau có th có du bm tím ngoài da. Bênh vn phc hi nhưng lâu hơn, khang 4-8 tun.
 
BONG GÂN NNG (Đ III): dây chng b đt hoàn toàn, toàn b c chân sưng và rt đau. C chân b “lng lo ” rt rõ và đi li hết sc khó khăn và rt đau. Mc đ này cn được điu tr tích cc mi mong phc hi hoàn toàn, có th kéo dài ti 12 tun.


 Xử trí ban đầu không đúng cách sẽ dẫn đến đau và lỏng cổ chân mãn tính, rất khó điều trị.
Các cách điều trị không nên làm :
- Xoa bóp dầu nóng: sưng thêm
- Kéo nắn: chảy máu thêm, rách thêm
- Bó thuốc bắc: nhiễm trùng da
- Đi lại chạy nhảy quá sớm: dây chằng không lành
- Chích thuốc vào tổn thương: lâu lành hơn
Các cách điều trị nên làm :
Ngay khi bị chấn thương, nghỉ tập ngay. Sau đó dùng túi đá lạnh chườm lên chỗ đau trong 10 phút, 3-4 lần trong ngày, băng ép cổ chân lại và gác chân lên cao.

Nếu thấy cổ chân sưng đau nhiều (bong gân độ II hoặc III), cần đi khám bác sỹ chuyên khoa. Dùng thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hoặc các loại vừa giảm đau vừa chống sưng nề. Chọc hút dịch (máu bầm) cổ chân.

Contact with us :
Add: P.B - K.Chấn Thương Chỉnh Hình -BVT Đắk Lắk
Hotline: 0500.3500.115
Mobile : 0902.37.47.47 - 0905.149.777
Fax : +845003890662


1 nhận xét: